Trường trung kỹ thuật nghiệp vụ và công đoàn bình dương

Bảng Màu

login

Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động không đúng cách đối với học sinh

08/10/2023 Phan Đình Tiến

Hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một phương tiện thông tin và liên lạc hết sức hữu ích và không thể thiếu với con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng nó đúng cách và với mục đích tốt. Đặc biệt, một số học sinh đã lạm dụng việc sử dụng điện thoại di động, dẫn đến tình trạng sử dụng không đúng cách và không tốt.

Sử dụng điện thoại không đúng cách gây tác động tiêu cực đến học sinh

Điện thoại di động đã có một tác động lớn đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó mang lại sự tiện ích và thuận lợi, giúp chúng ta kết nối với những người thân yêu và bạn bè ở bất kỳ đâu, truy cập vào thông tin và giải trí trực tuyến, và có thể trở thành một công cụ hỗ trợ trong việc học tập và nghiên cứu. Tuy nhiên, với tất cả những lợi ích mà nó mang lại, điện thoại di động cũng gây ra một số vấn đề nếu sử dụng không đúng cách.

Một trong những vấn đề quan trọng và đáng lưu ý là việc học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Dẫu biết rằng việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học có thể mang lại tiện lợi như tra cứu thông tin nhanh chóng, nhắn tin với bạn bè, nhưng nó cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực. Sự sử dụng không đúng cách gây mất tập trung của học sinh, làm giảm hiệu suất học tập và làm giảm chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, nếu sử dụng điện thoại để chơi game, xem video hoặc truy cập vào các trang mạng xã hội trong lúc học, học sinh có thể bỏ qua hoàn toàn việc học và không tận dụng được thời gian học tập quý báu. Điều này làm ảnh hưởng không chỉ đến kết quả học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến môi trường học tập chung của lớp học.

Một số học sinh đã sử dụng điện thoại để lạm dụng việc trò chuyện với bạn bè, xem tin nhắn hoặc sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội, không chỉ khiến họ mất thời gian, mà còn gây ra sự cô lập và mất gắn kết xã hội. Họ trở nên phụ thuộc vào việc trò chuyện ảo và quan tâm nhiều đến những hoạt động trực tuyến hơn là kết nối và giao tiếp trực tiếp với những người xung quanh. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến mối quan hệ xã hội của học sinh mà còn đến khả năng giao tiếp và gắn kết với cộng đồng trong thực tế.

Để giải quyết vấn đề này, cần thiết lập những quy định và hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Giáo viên và phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc thảo luận và đặt ra các nguyên tắc như không sử dụng điện thoại di động trong giờ học hoặc chỉ sử dụng cho mục đích học tập. Ngoài ra, cần tích hợp công nghệ vào quá trình giảng dạy bằng cách sử dụng các ứng dụng học tập và trang web giáo dục để khuyến khích sự tương tác thích hợp với điện thoại. Điều này giúp tận dụng lợi ích của công nghệ trong việc nắm bắt nội dung hơn và đồng thời dạy cho học sinh cách sử dụng điện thoại một cách có ích và hiệu quả.

Ngoài ra, để giáo dục học sinh về cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm và tạo ra cân bằng trong việc sử dụng điện thoại di động, học sinh cần học cách quản lý thời gian và không sử dụng điện thoại di động quá đà. Việc đặt giới hạn thời gian sử dụng điện thoại trong ngày và chỉ định mục đích sử dụng rõ ràng sẽ giúp họ thúc đẩy việc tập trung vào việc học và các hoạt động xã hội khác. Cần tạo ra môi trường học tập và xã hội khác mà học sinh có thể tham gia để giảm sự phụ thuộc vào điện thoại di động. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật hay các hoạt động tình nguyện sẽ giúp học sinh trải nghiệm và tận hưởng nhiều hoạt động hơn ngoài thế giới số.

Hơn nữa, phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh về sử dụng điện thoại di động. Phụ huynh nên hướng dẫn và giới hạn việc sử dụng điện thoại trong gia đình, đồng thời thúc đẩy học sinh tham gia vào các hoạt động gia đình, tạo cơ hội giao tiếp và kết nối với nhau.

Trên cơ sở đó, nhà trường và cơ quan quản lý cần thực hiện các chiến dịch giáo dục và thông tin để tăng cường nhận thức về việc sử dụng điện thoại di động. Cần tổ chức các buổi hội thảo, tạo ra nội dung giảng dạy về khả năng quản lý thời gian, những tác động tiêu cực của việc sử dụng điện thoại không đúng cách và cách tận dụng công nghệ một cách tích cực trong việc học tập.

Trong tương lai, cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển và áp dụng các ứng dụng và công nghệ mới để hỗ trợ việc học tập thông qua điện thoại di động. Việc phát triển các ứng dụng giáo dục, nền tảng học trực tuyến và nội dung giáo dục tương thích với điện thoại di động sẽ giúp học sinh sử dụng điện thoại một cách có ích và hiệu quả trong việc nâng cao trình độ học tập.

Điện thoại di động có thể được coi là một công cụ hữu ích trong cuộc sống hiện đại của con người. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại di động không đúng cách và với mục đích không tốt đã gây ra những tác động tiêu cực đến việc học tập và sự phát triển của học sinh. Để giảm thiểu tình trạng này, cần có sự quản lý và giáo dục học sinh về việc sử dụng điện thoại di động trong học tập và cuộc sống hàng ngày một cách có trách nhiệm và sáng suốt.

Media hình ảnh

Trường xưa

Trường xưa

Cổng trường xưa

Cổng trường xưa

Khối phòng học mới cao 5 tầng

Khối phòng học mới cao 5 tầng

Thi ảnh đẹp

Thi ảnh đẹp

Thi ảnh đẹp

Thi ảnh đẹp

Về nguồn

Về nguồn

Biểu diễn văn nghệ

Biểu diễn văn nghệ

Biểu diễn văn nghệ

Biểu diễn văn nghệ

Tham gia hội thao

Tham gia hội thao

Đại hội Đoàn trường

Đại hội Đoàn trường

Chào cờ đầu tuần

Chào cờ đầu tuần

Học GDQP-AN

Học GDQP-AN

Học GDQP-AN

Học GDQP-AN

Học GDQP-AN

Học GDQP-AN

Học GDQP-AN

Học GDQP-AN

Khai giảng năm học 2020-2021

Khai giảng năm học 2020-2021

Lễ tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp

Cổng trường 2022

Cổng trường 2022

Media video

Giới thiệu Trường Công Đoàn

Cùng tham quan Trường Công Đoàn nhé

Tuyển sinh trung cấp đợt 2 năm 2021

Dạy nghề - Việc làm

Flash mob - Đoàn thanh niên

Tham quan Khối phòng học mới - Trường Công đoàn

Chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021

Sẵn sàng cho năm học mới 2023-2024

Phóng sự 15 năm thành lập Trường